7/09/2553

ผักและเครื่องเคียงที่กินกับขนมจีน


ผักและเครื่องเคียงที่กินกับขนมจีน

การกินขนมจีนถ้าขาดผักและเครื่องเคียง จะทำให้ขาดรสชาติในการกินที่อร่อย ทำให้เราได้รับประทาน
ผักที่นิยมนำมากินกับขนมจีนมีทั้งผักสด ผักลวก ผักต้มกะทิ ผักดอง ผักชุบแป้งทอด นอกจากนี้ยังมีผักพื้นบ้านอีกหลายชนิด และเครื่องเคียงที่นิยมนำมาเพิ่มความอร่อย เช่น ไข่ต้มยางมะตูม ทอดมัน ห่อหมก ปลาฉิ้งฉ้างคั่ว เป็นต้น รูปแบบการกินค่อนข้างแตกต่าง ลักษณะการกินขนมจีนของแต่ละภาคก็มีเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนกัน เพราะกินทั้งผักสด ผักดอง และผักต้มกะทิ คนใต้

ภาคใต้
จะเรียกผักที่กินกับขนมจีนว่า “ผักเหนาะ” ผักสดพื้นบ้านทางภาคใต้ ที่นิยมกินกับขนมจีนก็มียอดมันปู ยอดมะม่วงหิมพานต์(หัวครก) สะตอ ลูกเนียง ยอดมะกอก ยอดทำมัง ยอดลูกฉิ่ง เม็ดกระถิน ผักทั่วไปก็จะมีแตงกวา ผักกระเฉด ถั่วพู ถั่วฝักยาว ถั่วงอก มะเขือเปราะ ใบบัวบก
นอกจากนี้ยังมี ผักดอง ช่วยลดความเผ็ดของขนมจีนปักษ์ใต้ การทำผักดองสามารถทำได้ง่ายๆ โดยนำน้ำส้มสายชู 1/2 ถ้วยน้ำตาลทราย 1/2 ถ้วย และเกลือ 2 ช้อนชา มาเคี่ยว รวมกับน้ำ 1/4 ถ้วย พอน้ำตาลละลาย พักไว้ให้เย็น ซอยผักต่างๆลงไปดองสักครู่ เช่น แตงกวา หอมแดง กระเทียมดอง มะละกอดิบ ส้มมุด ลูกฉิ่ง ถั่วงอก และขนุนอ่อน นอกจากนั้นขนมจีนบางร้าน จะมีพวกหัวไชโป๊หวาน ผักกาดดอง หน่อไม้รวกดอง โดยเฉพาะผักกาดดองและหน่อไม้ดอง ควรนำมาต้มน้ำทิ้งสักหนึ่งครั้งเพื่อความสะอาดและลดรสเปรี้ยวและเฝื่อนลง
ผักต้มกะทิ มีรสหวานมันของกะทิ ช่วยแก้เผ็ดได้ดี การทำผักต้มกะทินั้น นำกะทิมาเคี่ยวให้เดือด ใส่เกลือลงไปเล็กน้อยพอให้มีรสเค็ม จากนั้นนำผักไปต้มให้สุกก่อน แล้วจึงใฟในกะทิที่เคี่ยว
ผักที่นิยมนำมาต้มกะทิคือ สายบัว ผักบุ้ง หัวปลี ขนุนอ่อน เป็นต้น

ภาคกลาง
เรียกผักที่กินกับขนมจีนว่า“ผักเหมือด” มีหัวปลีซอย แตงกวา ถั่วงอก ถั่วฝักยาว มะละกอสับ ใบแมงลัก กะหล่ำปลีซอย ผักกระเฉดใบบัวบก ผักลวกมีมะระจีน ก้านผักบุ้ง ไหลบัว ส่วนผักชุบแป้งทอดจะกินกับขนมจีนน้ำพริกมี ใบผักบุ้ง ใบกะเพรา ใบเล็บครุฑ ดอกอัญชัน ดอกแค ดอกพวงชมพู ดอกเฟื่องฟ้า และดอกเข็ม นอกจากนั้นยังมีผักกาดดองร่วมด้วย ส่วนเครื่องเคียงอื่นๆที่นิยมนำมากินกับขนมจีนได้แก่ พริกขี้หนูแห้งคั่ว และไข่ต้ม

ภาคอีสาน
ผักที่นิยมกินกับขนมจีนมียอดจิก(ผักระโดน) ยอดมะกอก ผักติ้ว ใบแต้ว ผักชีลาว ผักชีล้อม
ผักขะแยง ผักไผ่ ยอดชะอม ยอดกระถิน ฝักกระถิน เม็ดกระถิน เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น